Review Truyện Strobe Edge



Strobe Edge với mình mãi là một bộ shoujo đặc biệt, dễ thương, thú vị cả về tình yêu, tình bạn và sự trưởng thành của một mối quan hệ.


STROBE EDGE


Tác giả: Io Sakisaka
Thể loại: Manga, shoujo, romance, school life
Độ dài: 37 chương
Tình trạng: Full - đã chuyển thể thành live action.
Ninako là một học sinh trung học hiền lành và tốt bụng. Cô chưa bao giờ yêu. Ninako hỏi Daiki, người có tình cảm với cô ấy, về cảm giác khi yêu sẽ như thế nào. Cô ấy nghĩ Daiki là một chàng trai tốt nhưng…? Một ngày nọ, trên chuyến tàu từ trường về nhà, cô tình cờ gặp Ren, chàng trai nổi tiếng ở trường. Chỉ với một cuộc trò chuyện ngắn và nụ cười của anh, Ninako trải qua một cảm giác mới. Cảm giác này là sao vậy…? Mối tình đầu của Ninako đang bắt đầu!
***
“Khi yêu thì cậu sẽ cảm thấy những gì?”
“Chỉ cần nghĩ đến người ta là tim cậu sẽ đập thành tiếng thình thịch.”
“Đôi khi cũng cảm thấy buồn! Và khiến cậu bỗng muốn khóc chẳng vì lý do gì. Lại còn cảm thấy lồng ngực như bị cái gì cứa vào vậy, rất đau đớn. Nhưng dù buồn lại chẳng thể ghét nó được.”
Bạn bè xung quanh Ninako đều đã biết yêu hết cả rồi, chỉ có cô bé vẫn đang lơ mơ hỏi những câu hỏi ngây thơ như thế. Nhưng khi mọi người nói rằng giữa cô và Daiki là tình yêu, sao Ninako lại không cảm thấy như họ miêu tả nhỉ?
Daiki là bạn thân của Ninako từ hồi cấp hai, Ninako chắc chắn không hề ghét cậu ấy, chơi với cậu ấy cũng rất vui nữa. Vậy có phải chỉ cần một trong hai đứa tỏ tình, họ sẽ chính thức “yêu” nhau và hẹn hò với nhau không?
Trong lúc còn mơ hồ thì Ninako tình cờ quen biết với Ren, chàng trai là thần tượng của cả trường với vẻ ngoài xuất chúng, lạnh lùng. Ninako đã nghĩ cậu rất khó tiếp xúc, không ngờ chỉ vì vô tình làm vỡ chiếc móc điện thoại của Ninako, Ren đã cố gắng tìm và đền cho cô một chiếc khác. Tình bạn giữa cô bé và chàng “hot boy” cũng bắt đầu từ đấy.
Có lẽ ban đầu cũng chỉ xuất phát từ sự ngưỡng mộ Ninako dành cho Ren, nhưng càng tiếp xúc, Ninako càng thấy được sự tử tế, tinh tế và đáng yêu của Ren.
Ninako sẽ bất giác tìm kiếm bóng dáng của Ren trong đám đông, muốn thử loại đồ uống cậu thích, muốn tiếp xúc với cậu nhiều hơn. Ở bên cạnh cậu, Ninako sẽ hồi hộp khó tả, sẽ cảm động phát khóc vì những điều nhỏ xíu Ren làm cho cô. Ninako chợt nhận ra khác biệt rất lớn giữa tình cảm cô dành cho Daiki và Ren.
Một khởi đầu dễ thương và lãng mạn như bao bộ truyện tranh thiếu nữ ngoài kia, hứa hẹn một chuyện tình học đường đẹp như mơ của cô nàng nữ sinh trung học. 
Nhưng khi Ninako hiểu thế nào là “yêu” thật sự, cũng là lúc cô biết được rằng, Ren đã có bạn gái. Người ấy cũng không phải ai xa lạ, chính là chị gái của cậu bạn Daiki.
***
Từ đây bộ truyện đã gây tranh cãi khá nhiều về việc Ninako dù biết nhưng vẫn tỏ tình và tiếp cận với Ren. Vậy có phải tác giả đang cổ xúy cho việc “người thứ ba” chen vào phá hoại một mối quan hệ chính thức không?
Thật ra vào thời điểm phát hành, bộ truyện “Strobe Edge” vốn là một bộ truyện tranh thiếu nữ rất ăn khách của họa sĩ Io Sakisaka, thậm chí đã từng được bán 4,5 triệu bản trên thị trường, được đánh giá nổi bật hơn cả “Ao Haru Ride” - một tác phẩm shoujo nổi tiếng không kém cũng của tác giả Io Sakisaka. 
Lần đầu tiên mình đọc “Strobe Edge” thì đã ấn tượng và vô cùng thích nó. Sau này qua một thời gian dài, nhiều chi tiết trong truyện đã phai nhạt dần trong trí nhớ của mình, nên mình khá bất ngờ khi một lần nữa tìm hiểu và tìm đọc lại bộ truyện thì đồng thời cũng đọc được những bình luận gay gắt về nhân vật Ninako.
Ngày còn đi học, ngưỡng mộ một người nổi bật, nếu mãi mãi chỉ có thể nhìn người ấy từ xa thì xem như đó là một kỷ niệm đẹp. Nhưng nếu đã có thể tiếp xúc với người ấy, gặp gỡ người ấy hằng ngày, đến một giới hạn không thể kiềm chế tình cảm thì việc bày tỏ với người ấy cũng là phản ứng bình thường thôi.
Ninako đã biết trước cô bé sẽ bị từ chối, sau khi bị từ chối cô cũng không nghĩ sẽ cố gắng giành lấy hay làm thay đổi tình cảm của Ren. Ninako chỉ muốn vẫn làm bạn với Ren, đợi cho cảm giác cô dành cho Ren dần dần biến mất.
Muốn trách thì trách tác giả cho hai đứa quá nhiều sự tình cờ trùng hợp để có cơ hội tiếp xúc với nhau, chứ mình đọc kỹ thì Ninako không hề cố ý gặp gỡ Ren riêng.
Mối tình của Ren và Mayuka, chị gái Daiki, cũng tự xuất hiện đầy những khoảng cách to lớn giữa họ. Bắt đầu từ lời hứa của Ren khi Mayuka yếu đuối nhất, rằng anh

sẽ luôn ở bên cạnh cô ấy. Sau đó theo thời gian, Ren luôn gồng mình làm hết sức để giữ được lời hứa.
Mayuka lớn tuổi hơn và hay bận rộn với công việc nên Ren dần hình thành nên vẻ ngoài trưởng thành, một người bạn trai thấu hiểu khi ở trước mặt cô. Mayuka cũng cho rằng Ren chính là “ông cụ non” như thế, anh không con nít như những chàng trai đồng trang lứa khác. Sự thấu hiểu của Ren giúp cho Mayuka yên tâm làm việc, và cùng với sự trải đời nhiều hơn, cô ấy cũng đặt công việc lên trên cả Ren.
Nếu Ninako không xuất hiện thì với tính cách của Ren có lẽ cậu sẽ vẫn lùi về sau mãi làm hậu phương cho Mayuka. Mà thật ra như trong truyện thì Ren đã cảm nhận được những tình cảm khác lạ mình dành cho Ninako, nhưng cố chấp phủ nhận, cố gắng xóa đi tình cảm ấy bằng cách tạo khoảng cách với Ninako. Ren bấu víu lấy lời hứa khi xưa, anh không cho phép mình quên đi hay buông tay trước.
Nhưng qua thời gian, Mayuka đã không còn là cô gái yếu đuối khóc thút thít cần sự che chở của Ren, cô đã tự đưa mình đến những vùng đất mới với công việc mà cô yêu thích nhất. Ren cũng không thể phủ nhận được rằng anh đã tìm được sự đồng điệu trong tâm hồn với một cô gái khác, ở bên cạnh người ấy anh mới thật sự thoải mái là chính mình.
Nếu không phải Mayuka chủ động nói về sự khác biệt giữa họ và sự thay đổi của cả hai cùng với lời chia tay, có lẽ Ren sẽ chẳng đủ can đảm để đến với Ninako. Sự thay đổi này mình cũng không thấy là do tác giả “thiên vị" Ninako nên cố ý tạo ra. Một mối quan hệ lâu dài nào rồi cũng sẽ xảy ra thay đổi từ cả hai phía, buông tay hay giữ lấy nhau là lựa chọn của cả hai, không thể nói vì Ninako là nữ chính nên tác giả “ép" Mayuka chia tay Ren được.
Còn về Ninako và Ren, thay vì nói Ninako cố ý tiếp cận Ren, mình thấy chính xác hơn là hai đứa tự hút lấy nhau vì sự hoà hợp trong tính cách và suy nghĩ. Điều này cả Mayuka, bạn thân của Ren và Andou, nam phụ dễ thương, có lẽ còn cảm nhận được trước cả hai nhân vật chính.
***
Đọc lại một lần nữa, cảm xúc của mình với bộ truyện vẫn nguyên vẹn như lần đầu. Nhưng mình có thể hiểu với thời thế thay đổi, khi “người thứ ba” trở thành một vấn đề nhạy cảm thì những hành động của Ninako có thể bị gán cho những cái tên rất nặng nề. Mình cũng hoàn toàn hiểu với những cảm nhận và trải nghiệm khác nhau, mỗi người sẽ có một suy nghĩ khác nhau. 
Vì vậy bài review chỉ là cảm nhận và góc nhìn của riêng mình. “Strobe Edge” với mình mãi là một bộ shoujo đặc biệt, dễ thương, thú vị cả về tình yêu, tình bạn và sự trưởng thành của một mối quan hệ. Truyện đã được dựng live-action năm 2015 với sự tham gia của nam thần Sota Fukushi, mọi người cùng thử thưởng thức cả truyện và live-action nhé.

Bình luận